“ Định luật bảo toàn” vitamin trong rau, củ, quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bắt đầu bởi admin, 12/1/16.

  1. admin

    admin ANH HÀNG XÓM Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    69
    Vitamin trong rau, củ , quả là món quà quý giá của thiên nhiên tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên vitamin là loại chất dễ bay hơi, dễ hòa tan gây khó khăn trong việc bảo toàn lượng vitamin quý giá này trong thực phẩm. Vậy ăn như thế nào là tốt, như thế nào để bảo toàn vitamin trong rau củ quả? Hãy cùng Egiadung tham khảo bái viết dưới đây!
    Lựa chọn 1 số loại rau, củ, quả

    bao_toan_vitamin_trong_rau_cu_qua.jpg

    - Dưa leo: Bạn nên chọn quả thuôn dài, bề mặt xù xì, màu trắng xanh cuống còn tươi.

    - Bắp cải: Chọn bắp chắc, nặng, cuống nhỏ và xanh, lá bên ngoài cuốn chặt có màu từ trắng đến xanh.

    - Xà lách: Chọn xà lách tươi không có hiện tượng dập. Lớp vỏ ngoài cùng có màu xanh nõn mượt, còn nhựa bên trong càng tốt, lá dày và cuống to.

    - Cà rốt: Chọn củ màu sáng, cứng, không to quá, củ thon dài, tròn đều cuống lá nhỏ và lá xanh mượt.

    - Rau muống: Bấu 1 ít cuống rau thấy nhựa ứa ra là rau mới hái. Mớ rau phẳng nếu 2 đầu ngóc lên là rau từ hôm trước để ngâm nước.

    - Cải thảo: Chọn cây màu trắng, nặng, lá cuốn chặt.

    - Cam, quýt, chanh: Qủa nhẹ là ít nước, khô. Nên chọn quả vàng, mỡ gà chiếm 1/3 quả, da bóng và không đốm.

    - Chuối: Qủa đều màu, chín lốm đốm không bị thâm.

    Bảo quản:
    2_bao_toan_vitamin_trong_rau_cu_qua.jpg
    - Rau, củ, quả tươi mua về để nơi thoáng khí, khô ráo. Nếu được tốt nhất bạn nên ăn ngay. Không mua quá nhiều bảo quản lâu trong tu lạnh hàm lượng vitamin sẽ giảm dần. Tùy từng loại mà có thời gian, cách bảo quản khác nhau cũng như hàm lượng vitamin bị thất thoát nhiều ít khác nhau. Phải nắm rõ đặc điểm của sản phẩm để biết cách bảo quản chính xác.

    - Khi rửa rau, củ trước khi thái, sau khi thái cần nấu ngay tránh thất thoát vitamin. Không nên để ngâm thực phẩm trong nước vì vitamin sẽ tan nhiều trong nước.

    Chế biến:

    3-bao_toan_vitamin_trong_rau_cu_qua.jpg
    - Món luộc

    + Khi luộc bạn nên cho rau đủ ngập mặt rau, thêm chút muối rồi đậy nắp. Muối sẽ giữ rau xanh, đun lửa to và đậy nắp kín sẽ giảm lượng vitamin hao hụt.

    + Khi nước sôi bỏ rau vào luộc. Không nên cho rau ngay từ đầu vì vitamin sẽ mất 1 lượng lớn do nhiệt và 1 phần hòa tan trong nước. Ví dụ khoai tây bỏ vào nước lạnh làm mất 45% vitamin C, trái lại khi cho vào nước sôi chỉ giảm khoảng 10%.

    + Không mở nắp khuấy đảo rau quá nhiều.

    - Món xào

    Lượng vitamin sẽ bảo toàn tốt hơn nếu có lớp mỡ bao bọc bên ngoài.

    + Xào lửa to, đảo nhanh và ăn nóng.

    + Tránh đảo rau nhiều lần.

    + Đồ ăn không nên hâm lại nhiều lần không chỉ làm mất vitamin mà còn gây biến chất thực phẩm.

    - Món canh

    + Đổ lượng nước vừa phải đủ ăn vì lượng vitamin sẽ tan 1 phần lớn trong nước nếu không sử dụng hết rất tiếc. Nêm sẵn gia vị.

    + Nước sôi cho rau vào đảo cho chín và không khuấy quá nhiều.

    + Ăn nóng tránh vitamin bay hơi. Ăn nguội hàm lượng vitamin giảm khoảng 15%, hâm nóng lại khi đã nguội hẳn vitamin mất 90%.

    Đối với các loại quả nếu nguồn đảm bảo bạn nên ăn cả vỏ. Một số loại quả nhử táo, ổi.. lượng vitamin ở vỏ còn nhiều hơn phần thịt. Ví dụ như dâu tây có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này lại nhạy cảm với ánh sáng và oxy. Nếu bạn cắt nhỏ hoặc nghiền ra để 1 lúc lượng chất dinh dưỡng trong dâu tây đã giảm đi gần nửa.

    Hồng Nga
     
  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này