"Chẩn bệnh" hao xăng của xe máy

Thảo luận trong 'Garage xe cộ' bắt đầu bởi Đại Hiệp, 5/11/15.

  1. Đại Hiệp

    Đại Hiệp Đệ tử Trảm Phong Bang

    Tham gia ngày:
    24/8/15
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    69
    Giới tính:
    Nam
    Trong vòng 1 năm trở lại đây, giá xăng dầu không còn ở mức đỉnh điểm như trước, tuy nhiên không phải vì vậy mà người tiêu dùng bớt đắn đo hơn trong việc tìm cách tiết kiệm xăng. Và hiển nhiên, nếu chẳng may chiếc xe máy của mình gặp tình trạng hao xăng, bạn sẽ phải lập tức tìm cách khắc phục. Bài viết này sẽ chỉ ra một số nguyên nhân có thể khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn nhiều xăng hơn bình thường.
    Bánh xe non hơi

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-1.jpg
    Một chiếc xe di chuyển trên đường tốt nhất khi những chiếc lốp của nó được duy trì một áp suất hơi đạt chuẩn. Lốp quá căng sẽ khiến xe bị xóc, ảnh hưởng đến phuộc nhún, trong khi lốp non hơi lại làm gia tăng ma sát với mặt đường, khiến xe chạy ù lì và buộc động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn để giúp xe chạy bình thường. Hệ quả là lượng xăng tiêu hao cũng nhiều hơn.

    Không thay nhớt

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-2.jpg

    Không chỉ phụ nữ mà nhiều khi nam giới cũng "quên béng" việc phải thay nhớt định kỳ cho chiếc xe của mình. Nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và gia tăng tuổi thọ của động cơ. Nếu bạn không chú ý đến việc thay nhớt, về lâu dài khả năng tản nhiệt cho động cơ sẽ suy giảm, dẫn đến việc máy nóng hơn, yếu hơn, từ đó dẫn tới hao xăng hơn.

    Vấn đề của lọc gió

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-3.jpg

    Lọc gió bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi nó đi vào buồng đốt và tạo thành hỗn hợp bốc cháy với xăng. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng: gió đạt mức chuẩn cần thiết, ngược lại nếu lọc gió bị rách hoặc bám cặn bẩn sẽ khiến tỷ lệ này bị sai lệch, khiến máy phải tiêu hao một lượng xăng lớn hơn.

    Bugi "quá đát"

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-6.jpg

    Bugi là bộ phận đánh điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt, và nó phải hoạt động liên tục trong suốt thời gian xe chạy. Một chiếc bugi "quá đát" sẽ bị suy giảm khả năng đánh điện, khiến quá trình đốt cháy trong buồng đốt diễn ra không đều, dẫn đến việc tiêu hao đáng kể một lượng xăng vô nghĩa.

    Xăng

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-4.jpg

    Một nguyên nhân cơ bản gây hao xăng lại chính là xăng. Bạn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín hạn chế đổ xăng lẻ, xăng lề đường vì có thể bị pha xăng có số octane kém (xăng A92 pha thêm A83) hoặc pha nước. Ngoài ra, việc đổ xăng ở các cây xăng lừa đảo, gian lận sẽ khiến lượng xăng bạn mua được thấp hơn số tiền chi ra thực tế, từ đó dẫn đến cảm giác là xe của bạn bị hao xăng.

    Dây ga

    chan-benh-hao-xang-cua-xe-may-5.jpg

    Một lý do mà ít người nghĩ đến thuộc về dây ga. Khi chạy xe thì chúng ta buộc phải kéo tay ga, đối với xe có tay ga nhẹ, trơn tru thì lúc tăng tốc chỉ cần nhích nhẹ một khoản khoảng 1mm, nhưng khi tay ga không còn đạt chuẩn, chúng ta sẽ phải nhích tới 3-4mm, rồi sau đó nhả lại tay ga. Điều này khiến động cơ thay đổi công suất làm việc một cách đột ngột, và hiển nhiên là sẽ dẫn đến việc xe bị hao xăng hơn. Dù sao, đây cũng chỉ là một nguyên nhân có tỷ trọng khá nhỏ so với các nguyên nhân kể trên.
     
    Last edited by a moderator: 6/11/15
  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này