Sai lầm khi đi xe máy chị em hay mắc phải

Thảo luận trong 'Garage xe cộ' bắt đầu bởi admin, 5/1/16.

  1. admin

    admin ANH HÀNG XÓM Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    69
    Lạm dụng phanh trước hoặc phanh sau, “kiên trì” giữ một số đi suốt cả ngày hay đề nổ máy rồi vận hành ngay,... là một số tiêu biểu trong những lỗi phổ biến khi đi xe của đa số chị em và không ít cánh mày râu. Egiadung sẽ đưa ra một số thói quen khi sử dụng xe không tốt làm ảnh hưởng đến vận hành của xe cũng như an toàn của người sử dụng cho các bạn tham khảo.
    1. Lạm dụng phanh trước hoặc phanh sau

    nhung_sai_lam_khi_di_xe_may_1.jpg

    - Vì thuận tay phải nên nhiều người sẽ thưỡng xuyên bóp phanh trước (phanh bên tay phải), đặc biệt khi bị giật mình. Phanh trước thường làm dừng xe khá đột ngột nên dễ làm trượt bánh trước, đồng thời do quán tính nên người lái xe bị lao người về phía trước va đập vào đầu xe, làm nghiêng, đổ xe,...

    - Khi đi xe số, một số người lại luôn sử dụng phanh chân. Nếu phanh chân bám tốt thì cũng sẽ làm dừng xe khá đột ngột, nguy cơ chiếc xe bị trượt và ngã ra đường rất nguy hiểm. Còn phanh chân kém bám thì tâm lý người đi xe hay đạp mạnh, dễ làm chà xát thắng xuống đường cũng như đổ người mất cân bằng làm chiếc xe dễ bị nghiêng, đổ.

    Cách tốt nhất là sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi hãy bóp phanh trước. Sử dụng hợp lí cả hai phanh sẽ đem lại sự an toàn cho người lái cũng như sự vận hành trơn tru cho chiếc xe.

    2. Không đi đúng số

    nhung_sai_lam_khi_di_xe_may_2.jpg

    Với nhiều chị em, đây là thói quen cố hữu khi dùng xe số. họ thường cài ngay số 3, 4 rồi để vậy đi cả ngày dù có lên dốc hay đi đường trường. Một số bạn trẻ lại thường để xe ở số thấp (1,2) vi vu trên đường. Vì mỗi số cung cấp một lực kéo khác nhau nên ở những số khác nhau sẽ được dùng trong những trường hợp địa hình khác nhau cũng như đi ở những tốc độ hợp lý khác nhau như: khoảng từ số 1 đến số 2 là khoảng 20 Km/h, số 2 đến số 3 là 20-40 Km/h,… Nếu chỉ giữ một số đi suốt cả ngày thì xe nhanh “tã” máy, nhông xích cũng mau bị mòn. Còn nếu đi không đúng số, đặt biệt đi ở số thấp (1,2) thì khiến côn dễ mòn hoặc cháy, đầu bò bị gõ,.. lại còn gây tốn xăng. Vậy nên cần phải cài, nhả số hợp lý tùy đoạn đường đi để bảo vệ xe cũng như lưu thông thuận lợi nhất.

    3. Để nổ máy và vận hành ngay

    nhung_sai_lam_khi_di_xe_may.JPG

    Xe vừa nổ máy, độ nóng tạo ra chưa đủ để dầu nhớt lan tỏa trên bề mặt động cơ nên việc chạy ngay làm tăng sự ma sát bào mòn động cơ dẫn đến dễ hỏng hóc và tình trạng phát ra tiếng động lạ khi vận hành. Các tiếng động ban đầu thường khá nhỏ nên người sử dụng xe thường không chú ý cho đến khi tiếng động nghe rõ những tiếng “lạo xạo”, “lạch cạch” thì lúc đó bộ động cơ đã hư hỏng khá nhiều và cần phải đem đi bảo trì. Việc xe phát ra tiếng động khô khốc hoặc tiếng “lạch cạnh” báo hiệu vấn đề về việc bôi trơn động cơ chưa đúng cách, có thể do chất lượng dầu nhớt hoặc cũng có thể do bạn đã vận hành xe khi dầu nhớt chưa lan tỏa trên khắp bề mặt động cơ, đây là thời điểm dẫn ra đến 75% sự mài mòn động cơ so với khi xe đang vận hành trên đoạn đường xa. Để tăng tuổi thọ của xe các bạn nên lưu ý và tránh đến hành động nhỏ mà nguy hại này, đồng thời cũng nên sử dụng những loại dầu nhớt chất lượng tốt là thay định kì mỗi 6 tháng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/1/16
  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này