Vì sao không nên tin lời của nhân viên bán TV?

Thảo luận trong 'Nghe nhìn' bắt đầu bởi Đại Hiệp, 29/11/15.

  1. Đại Hiệp

    Đại Hiệp Đệ tử Trảm Phong Bang

    Tham gia ngày:
    24/8/15
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    69
    Giới tính:
    Nam
    Trong bộ môn kinh tế học có một khái niệm cơ bản gọi là "Thông tin bất đối xứng". Nội hàm của nó rất phức tạp, nhưng nếu giải thích nôm na thì bạn có thể hiểu như sau: Người bán luôn có nhiều thông tin về sản phẩm của mình hơn người mua, và vì thế họ luôn có cách để lừa dối bạn, khiến bạn đưa ra một quyết định mua hàng không hiệu quả. Tất nhiên lý thuyết trên cũng hoàn toàn đúng với những nhân viên tư vấn bán hàng TV trong các siêu thị điện máy. Sau đây là một số lời nói dối điển hình của những người này được tổng hợp bởi trang mạng Cnet:
    vi-sao-khong-nen-tin-loi-nhan-vien-ban-tv.jpg

    "TV này có tỉ lệ tương phản 1.000.000:1"

    Những con số khoa trương luôn tạo ra một hiệu ứng tiếp nhận rất mạnh mẽ, nhưng thực tế độ tương phản lại là điều mà các nhà sản xuất TV hay nói dối khách hàng của mình nhất. Vì vậy, không thể quy định một con số chính xác cho bất kỳ TV nào khi mà chỉ dựa vào thông số của nhà sản xuất. Cách tốt nhất là bạn nên tự mình kiểm chứng bằng cách xem qua một vài hình ảnh trên màn hình TV mẫu và tham khảo ý kiến của những người đã từng mua sản phẩm trước đó để có được quyết định mua hàng chính xác nhất.

    "TV này có âm thanh tốt hơn"

    Chất lượng âm thanh do TV đem lại hoàn toàn không thể so sánh với các dàn loa ngoài chuyên dụng. Mặt khác, u hướng làm TV màn hình mỏng càng khiến cho diện tích bố trí bộ phận loa vì thu hẹp đáng kể, vì vậy, khi nhân viên nào đó nói với bạn "TV này có âm thanh tốt hơn" thì chỉ đơn thuần là âm thanh của nó "đỡ tệ hại" hơn những sản phẩm khác mà thôi.

    vi-sao-khong-nen-tin-loi-nhan-vien-ban-tv-1.jpg

    "TV này rất hay hỏng, hãy mua thêm gói bảo hành mở rộng"

    Nếu thuyết phục được bạn mua thêm một gói bảo hành, nhân viên bán hàng sẽ có thêm thu nhập từ các khoản thưởng doanh số. Vì vậy, họ sẽ có động cơ để nói với bạn rằng "chiếc TV này rất hay hỏng" hay "tôi thấy rất nhiều người mang nó đi sửa" để khiến bạn phải cân nhắc. Đừng bao giờ tin những lời lẽ đó, bởi lẽ TV màn hình phẳng rất bền, do đó gói bảo hành mở rộng là một khoản chi không cần thiết.

    "TV LED cho chất lượng hình ảnh tốt nhất"

    Đó là một nhận xét sai lầm. Thực tế, các loại TV Plasma thường cho hình ảnh có màu đen sâu hơn, tỷ lệ tương phản cao và góc nhìn tốt hơn hẳn so với TV LED.

    "Cáp HDMI tốt sẽ cho chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt hơn"

    Lại một lời nói dối vì mục tiêu doanh số. Thực tế, chất lượng âm thanh và hình ảnh được truyền bởi các loại cáp HDMI là hoàn toàn như nhau cho dù sự chênh lệch giữa các mức giá có thể lên đến vài triệu đồng. Việc giải thích điều này là khá phức tạp, nhưng về cơ bản, lời khuyên dành cho bạn là hãy lựa chọn cáp HDMI phù hợp với hầu bao của mình.

    slider.jpg

    Tất nhiên, người bán hàng hiểu sản phẩm của họ hơn bạn và những lời nói dối của họ không phải là vô tình. Nhưng bạn cũng nên chấp nhận điều đó vì công việc của họ bắt buộc phải như vậy. Cứ lắng nghe họ một cách lịch sự, bởi thật ra họ cũng không muốn lừa dối bạn.
     
    Last edited by a moderator: 30/11/15
  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này